top of page
Search

Góc nhìn của Doanh nghiệp sau đại dịch: Các Doanh nghiệp đã bắt đầu hoạt động lại như thế nào?

Trong giai đoạn Covid-19 diễn ra, PNA đã có cơ hội tư vấn và tham gia vào quá trình điều chỉnh hệ thống quản trị nhân sự của các doanh nghiệp tại Việt Nam (Các doanh nghiệp có quy mô khoảng từ 1000 đến 500 nhận viên trở xuống). Qua đó, PNA nhận thấy một vấn đề chung mà hầu hết các doanh nghiệp đều băn khoăn là: “Sau thời gian Covid diễn ra, hoạt động kinh doanh sẽ bắt đầu lại như thế nào và nó có bắt đầu lại giống như trước đây hay không?”.

PNA nhận thấy rằng các chủ doanh nghiệp không dự đoán được sau khi đại dịch lắng xuống hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp đã hoạt động trở lại rất nhanh chóng. Dẫn đến mục tiêu của doanh nghiệp đã phải thay đổi từ dài hạn (1 đến 2 năm) thành mục tiêu ngắn hạn (3 đến 6 tháng hoặc cụ thể hơn là từ thời điểm hiện tại đến cuối năm).


Một trong những mục tiêu ngắn hạn, doanh nghiệp cần tập trung nhiều hơn vào việc giữ tiền mặt “giữ chân” những khách hàng cũ.


Đối với việc giữ tiền mặt, các CEO cần rà soát các áp lực hàng tuần về vốn lưu động: Tiền mặt, hàng tồn kho, khoản đầu tư, các khoản phải thu và phải trả trong ngắn hạn, thuế và lương/thưởng cho nhân viên. Đảm bảo lượng tiền mặt tại thời điểm hiện tại đáp ứng đủ việc vận hành của doanh nghiệp. Điều này cũng là 1 yếu tố quan trọng, đặc biệt là sau dịch bệnh vừa qua, nhiều công ty đã phá sản vì không quản lý được tiền mặt.

Đối với việc “giữ chân” những khách hàng cũ, các CEO cần hiểu rằng với tình hình hiện tại việc tập trung chăm sóc những khách hàng cũ và những khách hàng lớn của doanh nghiệp sẽ dễ dàng hơn so với việc phải tìm kiếm khách hàng mới. Điều này đòi hỏi doanh nghiệp phải tập trung nâng cao chất lượng dịch vụ hiện có, tạo nên những dịch vụ mới hoặc tìm những phương pháp để tăng giá trị cho những món hàng, dịch vụ đã bán cho khách hàng hiện tại. Ngoài ra, đội ngũ nhân viên phải được nâng cao về kỹ năng giao tiếp và chăm sóc khách hàng cũng như khả năng truyền tải thông tin về những dịch vụ mới đến với khách hàng.


Ngoài các mục tiêu trên, các doanh nghiệp cần tập trung phát triển năng lực hiện tại cho nhân viên. Các CEO chia sẻ rằng họ không muốn tuyển thêm nhân sự mới vì trong thời gian sắp tới câu chuyện Covid rất có thể sẽ quay trở lại, nên các chủ doanh nghiệp rất ngần ngại trong việc tuyển thêm người. Tuy nhiên họ rất mong muốn nâng cấp nhân sự hiện tại của họ, bằng các cách đào tạo nâng cấp nhân viên, giúp người nhân viên hiện tại nâng cao được năng lực. Tiếp theo đó sẽ là toàn bộ câu chuyện về xây dựng hệ thống nhân sự sao cho phù hợp với chất lượng nhân viên hiện tại (Đào tạo nhân sự như thế nào? Trả lương, thưởng ra sao? Xây dựng chính sách thưởng bằng cách nào? Lấy nguồn tiền từ đâu? …)


PNA thấu hiểu được rằng việc thích nghi và phát triển trong điều kiện thị trường đầy biến động như hiện nay là một điều không hề dễ dàng. Như Mahatma Gandhi từng nói: “Satisfaction lies in the effort, not in the attainment, full effort is full victory - Vinh quang nằm trong nỗ lực, không phải ở kết quả, nỗ lực hết mình mới là thắng lợi trọn vẹn.”, cùng với những nỗ lực của bạn, PNA sẽ đồng hành và giúp bạn đi đến mục tiêu một cách trọn vẹn nhất.


----

Website: www.pnac.vn

Hotline: 028-6272 6866

Địa chỉ: Tầng 7, 92G - H Nguyễn Hữu Cảnh, phường 22, quận Bình Thạnh, TP.HCM

25 views0 comments
bottom of page