top of page
Search

Thu hút nhân tài nhờ cách tính lương

Tiếp nối loạt bài phân tích các vấn đề xoay quanh việc xây dựng hệ thống quản trị nhân sự, báo "Doanh nhân" số 229 | Tháng 10 - 2018 đã đăng tải bài viết của anh Phạm Trung Hưng - Tổng giám đốc CTCP tư vấn PNA (PNA Consulting) với chủ đề "Thu hút nhân tài nhờ cách tính lương".

Bài viết làm rõ những mong mỏi của người lao động trong vấn đề lương bổng và thăng tiến khi tham gia làm việc tại các doanh nghiệp, đồng thời đề ra giải pháp cho các doanh nghiệp để giải quyết những mong mỏi trên. Nội dung bài viết được tóm tắt như sau: Thực tế tại các doanh nghiệp hiện nay, nhiều trường hợp người lao động làm lâu năm chỉ được tăng lương chứ không được thăng chức, vì thế động lực phấn đấu của họ bị giảm. Như vậy, việc tăng lương không giải quyết được hoàn toàn mong mỏi của người lao động, đồng thời nó cũng không phải là một giải pháp tốt cho quỹ lương của công ty.

Hướng giải quyết: - Chia nhỏ thang bậc lương: Khi thiết kế các vị trí nhân sự, lãnh đạo doanh nghiệp cần phân cấp bậc rõ ràng, chia nhỏ các vị trí tương ứng với những mức lương cụ thể. Như vậy, người lao động sẽ cảm thấy mình còn động lực phấn đấu, nỗ lực chinh phục những vị trí cao hơn trong nghề nghiệp.

- Cách thức chia nhỏ thang bậc lương: Dựa theo yêu cầu công việc có thể phân chia thành 4 cấp tính lương như sau:

  • Cấp nhân viên: Vị trí có yêu cầu công việc đơn giản, không đòi hỏi nhiều kỹ năng

  • Cấp chuyên viên: Vị trí đòi hỏi người lao động có khả năng, kinh nghiệm, kiến thức, thực hiện những công việc đòi hỏi tư duy

  • Cấp trưởng nhóm: Ở vị trí này, người lao động phải có kỹ năng quản lý (giao tiếp, lắng nghe, hiểu tâm tư nhân viên...). Trường hợp người lao động giỏi chuyên môn nhưng không có kỹ năng quản lý thì có thể xếp họ vào cấp chuyên gia, tuy nhiên cấp này chỉ phục vụ một vài cơ cấu của một vài ngành đặc biệt.

  • Cấp trưởng phòng: Vị trí có khả năng lập kế hoạch và mục tiêu cho cả phòng mà mình quản lý.

Ngoài ra, việc phân chia quỹ lương cho các cấp bậc một cách đúng đắn cũng là một giải pháp. Theo đó, nếu công ty có quỹ lương 10 đồng thì lời khuyên đưa ra là: chi trả cho cấp nhân viên từ 2 đến 3 đồng và chi trả cho cấp quản lý cao hơn. Bởi vì, việc giữ những vị trí trụ cột, có đủ năng lực chuyên môn và khả năng quản lý luôn là một biện pháp đảm bảo cho sự phát triển của công ty. Quan điểm của anh chị về vấn đề này thế nào? Hãy cùng bàn luận bằng cách để lại bình luận bên dưới. PNA Consulting cảm ơn sự ủng hộ và theo dõi của các anh chị, cùng chờ đợi và đón đọc những những bài phân tích tiếp theo nhé!





18 views0 comments
bottom of page